Điều trị bệnh do vi khuẩn ở gà hiệu quả với thuốc Doxy

Doxycycline, thường được gọi đơn giản là “Doxy”, là một loại kháng sinh phổ biến được sử dụng trong thú y, bao gồm cả chăn nuôi gà. Thuốc có hiệu quả cao trong việc điều trị nhiều loại bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn ở gà, giúp bảo vệ đàn gà khỏi các căn bệnh nguy hiểm và nâng cao hiệu quả chăn nuôi.

Thuốc Doxy cho gà có nhiều dạng bào chế khác nhau, bao gồm dạng nước uống, dạng trộn thức ăn, và dạng tiêm. Việc lựa chọn dạng bào chế phù hợp phụ thuộc vào tình trạng bệnh của gà, độ tuổi, và sở thích của người chăn nuôi.

Công dụng chính của thuốc Doxy

Doxycycline, thường được gọi là “Doxy”, là một loại kháng sinh tetracycline rất phổ biến trong thú y và được sử dụng rộng rãi trong việc điều trị nhiều loại bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn ở gà. Thuốc này được biết đến với khả năng điều trị hiệu quả các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và tiêu hóa, cũng như một số bệnh khác.

Về điều trị các bệnh đường hô hấp, Doxy rất hiệu quả trong việc chữa trị viêm phổi do các vi khuẩn như Mycoplasma gallisepticum, Escherichia coli (E. coli), và Pasteurella multocida, đây là tác nhân gây bệnh tụ huyết trùng. Ngoài ra, thuốc này cũng được dùng để kiểm soát các triệu chứng của hen suyễn mãn tính (CRD) do Mycoplasma gallisepticum và viêm xoang do E. coli và Pasteurella multocida gây ra, giúp giảm bớt các triệu chứng nặng và cải thiện sức khỏe đường hô hấp cho gà.

Trong điều trị các vấn đề đường tiêu hóa, Doxy cũng cho thấy khả năng xử lý hiệu quả các trường hợp tiêu chảy do E. coli, Salmonella enterica, và Campylobacter jejuni gây ra. Đồng thời, thuốc này cũng được áp dụng trong việc điều trị viêm ruột do E. coli và Salmonella enterica.

Bên cạnh đó, Doxy cũng được sử dụng trong việc điều trị một số bệnh khác như bệnh tụ huyết trùng, khi kết hợp với các loại thuốc khác, và bệnh chlamydia do Chlamydia psittaci. Mặc dù thuốc không có tác dụng điều trị trực tiếp bệnh sốt lợn Châu Phi (ASF) ở gà, nhưng nó có thể được sử dụng để kiểm soát các bùng phát của bệnh này trong đàn.

Một số loại thuốc Doxy cho gà phổ biến

Super Doxy-50%

Công dụng

Super Doxy-50% là một loại kháng sinh mạnh, được sử dụng phổ biến trong việc điều trị và kiểm soát các bệnh nhiễm khuẩn ở gia cầm như gà, vịt, ngan, cút. Thuốc đặc trị hiệu quả các bệnh như hen (CRD), hen ghép (CCRD), viêm phổi hoá mủ (ORT), tiêu chảy phân xanh, phân trắng, tụ huyết trùng và các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp và tiêu hoá khác. Bên cạnh đó, Super Doxy-50% còn được dùng để điều trị nhiễm khuẩn hô hấp, tụ huyết trùng, viêm teo mũi truyền nhiễm, viêm đa xoang (Glasser), nhiễm trùng kế phát tai xanh, tiêu chảy do E. coli và Salmonella ở các loài động vật khác như heo, bê, nghé, dê và cừu non.

Cách dùng và liều lượng

  • Gà, vịt, ngan, cút Pha 1g thuốc trong 5-10 lít nước uống hoặc 100g thuốc trong 2-2,5 tấn thể trọng/ngày, sử dụng liên tục trong 3-5 ngày.
  • Heo Pha 100g thuốc trong 2,5-5 tấn thể trọng/ngày, sử dụng liên tục trong 3-5 ngày.
  • Bê, nghé, cừu, dê Sử dụng liều 1g thuốc cho mỗi 100kg thể trọng, hai lần mỗi ngày trong 3-5 ngày. Lưu ý chỉ dùng cho bê nghé, cừu và dê non.

Thời gian ngưng sử dụng

Thịt Ngưng sử dụng thuốc 14 ngày trước khi giết mổ bê, nghé, dê, cừu; 8 ngày trước khi giết mổ heo; và 7 ngày trước khi giết mổ gia cầm.

Super Doxy-50%

Thuốc thú y DOXY 50%

Công dụng

DOXY 50% là một loại kháng sinh phổ rộng, hiệu quả trong điều trị các bệnh nhiễm trùng dạ dày – ruột, nhiễm trùng đường hô hấp do các vi khuẩn nhạy cảm với doxycycline như Pasteurella, Staphylococci, Brucella, Clostridium, Heamophilus, E. coli, Salmonella, Clamydia và Mycoplasma trên gia cầm.

Hướng dẫn sử dụng

  • Pha thuốc vào nước uống hoặc trộn vào thức ăn.
  • Liều tổng quát 1g thuốc cho mỗi 20 – 25kg thể trọng.
  • Phòng bệnh Pha 1g thuốc trong 4 lít nước uống, dùng liên tục trong 3-4 ngày.
  • Trị bệnh Pha 1g thuốc trong 2 lít nước uống, dùng liên tục trong 5-7 ngày.
  • Kết hợp với chế phẩm Glucan để tăng hiệu quả điều trị.

Thời gian ngưng sử dụng thuốc

Ngưng sử dụng thuốc 7 ngày trước khi giết mổ gia cầm.

Thuốc thú y DOXY 50%

Thuốc thú y BIO-DOXYCYLINE 10%

Công dụng

BIO-DOXYCYLINE 10% chứa kháng sinh Doxycycline HCI, được sử dụng để trị các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, sinh dục, viêm khớp, nhiễm trùng vết thương và bệnh Anaplasmosis trên các loài động vật như trâu, bò, dê, cừu, heo, chó, mèo và gia cầm. Thuốc có hiệu quả chống lại vi trùng gram âm, gram dương, Mycoplasma và protozoa.

Liều lượng và cách dùng

  • Trâu, bò, dê, cừu, heo lớn 1ml thuốc cho mỗi 15-20kg thể trọng.
  • Heo con, chó trên 5kg 1ml thuốc cho mỗi 10kg thể trọng.
  • Gia cầm, chó con, mèo dưới 5kg 1ml thuốc cho mỗi 7kg thể trọng.
  • Thuốc được cấp qua đường tiêm bắp, ngày 1 lần.

Thời gian điều trị

  • Bệnh do vi trùng Điều trị trong 4 – 5 ngày.
  • Bệnh ký sinh trùng đường máu Anaplasmosis Điều trị trong 5 ngày.

Lưu ý

  • Trong trường hợp bệnh quá nặng, nên tiêm 2 lần trong ngày đầu tiên.
  • Chống chỉ định đối với thú mẫn cảm với thành phần của thuốc.

Thời gian ngưng thuốc Ngưng sử dụng thuốc 14 ngày trước khi giết mổ; 3 ngày trước khi lấy sữa.

Thuốc thú y BIO-DOXYCYLINE 10%

Các loại thuốc Doxycycline trên đều là những công cụ quan trọng trong việc phòng và trị bệnh cho gia cầm và các loài động vật khác, giúp đảm bảo sức khỏe và năng suất của đàn. Việc tuân thủ đúng liều lượng và hướng dẫn sử dụng của từng loại thuốc là rất cần thiết để đạt được hiệu quả tối ưu và đảm bảo an toàn cho vật nuôi.